top of page

Ống Inox 304 là gì? Tại sao ống inox được sử dụng rộng rãi trong các ngành nghề?

Updated: Aug 29, 2020



Nếu bạn thắc mắc làm thế nào mà hệ thống ống luồn dây điện và các dây chuyền sản xuất trong các nhà máy chế biến thực phẩm được làm bằng kim loại nhưng lại không hề bị gỉ sét, bám bẩn? Bạn tò mò tại sao dây chuyền đó lại luôn sạch sẽ dù cho công việc chế biến thực phẩm rất khó lau dọn?


Vậy thì đến với bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về các dụng cụ, máy móc cũng như loại vật liệu chống bám bẩn mà họ áp dụng triệt để trong dây chuyền sản xuất của họ nhé. Chúng ta hãy cùng bắt đầu nào !


Ống Inox là gì ?

Nhưng trước khi trả lời câu hỏi này thì chúng ta hãy cùng đến với một câu hỏi khác trả lời cho vật liệu đã cấu tạo lên các vật dụng này là INOX.


Vậy Ống Inox là gì? Tại sao lại có Inox 304?

Ống Inox 304 thì như cái tên là một lại ống được làm bằng Inox. Inox là tên gọi của thép không gỉ. Các loại thép Inox đều là hợp kim từ Sắt với Carbon, Crom, Niken, Mangan, … cùng một số chất phụ gia khác. Đặc tính chung của thép không gỉ Inox là có độ bền cao, khả năng chống chịu nhiệt độ tốt, sáng bóng và chống gỉ sét theo thời gian. Tuy nhiên, tùy theo các tỷ lệ các chất hóa học mà chất lượng của từng mác thép sẽ có sự sai khác. 

Ống INOX
Ống INOX

Đối với Inox thành phần Niken được biết đến như là một nguyên tố tạo ra sự ổn định cho phần Austenitic.


Trong Inox 304 có hàm lượng tối thiểu 8% nguyên tố tạo thành Austenitic và có nhiều nguyên tố có thể thay thế được Niken tạo ra khả năng chống ăn mòn cho Inox.

  • Crom: Nguyên tố chính để tạo nên sự chống ăn mòn cho inox.

  • Mangan: Nguyên tố tạo nên sự ổn định pha Austenitic.

  • Ni tơ: Nguyên tố để làm tăng độ cứng.


Vậy thì chúng ta đã hiểu về vật dụng cấu tạo những vật dụng trong nhà máy chế biến thực phẩm. Và bây giờ chúng ta đã có thể trở lại với câu hỏi đầu tiên chúng ta đã đề ra.

Ống INOX 304 là gì?

Thì như chúng ta đã tìm hiểu, có thể suy ra ống inox 304 là một loại ống làm bằng inox 304 với các đặc tính:


1. Khả năng chống gỉ sét của ống Inox 304

Ống inox có thành phần chính là thép và bao gồm một phần nhỏ là crom và các một số hợp kim, phụ gia khác. Cũng giống như một tên gọi khác của nó “ ống thép không gỉ” thì khả năng chống ăn mòn vật liệu chính là một yếu tố quan trọng nhất của ống inox. Chúng khá trơ và ít phản ứng hóa học với nước và không khí trong điều kiện bình thường. Loại  thép ống này thường có màu trắng sáng, có tính phản quang nên cũng được dùng rất nhiều trong kiến trúc, dân dụng.


Ống Inox sáng chói
Ống Inox sáng chói
2. Khả năng chống ăn mòn của ống Inox 304

Ăn mòn là hiện tượng bề mặt kim loại bị mòn dần theo thời gian do các tác động thời tiết, bao gồm ăn mòn hóa học từ các loại axit và ăn mòn tự nhiên. Các loại ống Inox, đặc biệt với mác thép Inox 304 là loại hợp kim có khả năng chống ăn mòn cực cao, cả về ăn mòn vật lý lẫn hóa học. 

Chúng vẫn bền bỉ, giữ được độ sáng bóng và bề mặt trơn láng kể cả khi đặt trong môi trường axit vô cơ. Nhờ ưu điểm này mà ống Inox 304 được ứng dụng trong sản xuất công nghiệp, công trình xây dựng gần biển, môi trường nhiều hóa chất.

3. Khả năng chống chịu nhiệt độ của ống Inox 304

Ống inox 304 có thể chịu được nhiệt độ lên đến 925 độ C mà vẫn giữ được khả năng chống oxi hóa và tác dụng cơ học. Mức độ chịu nhiệt của ống inox được quyết định bởi hàm lượng carbon có trong thành phần. Chính vì vậy đối với những ống cần chịu nhiệt độ cao người ta thường gia tăng hàm lượng Carbon đến một mức nhất định ( hàm lượng carbon càng cao ống càng giòn). 


Nung nóng Inox
Nung nóng Inox
4. Ống Inox 304 dễ tạo hình, độ sáng bóng giữ lâu

Vật liệu Inox 304 được đánh giá là dễ thi công, dễ dát mỏng nhờ có độ dẻo cao. Nhờ đặc tính này nên Inox 304 có thể được tạo hình với nhiều chi tiết phức tạp, độ mỹ thuật và tinh xảo cao. 

Với hình dáng ống Inox 304, thành phẩm vẫn có thể được uốn nắn tốt và còn có độ bền cao, khả năng chịu lực tốt, bền đẹp với thời gian. Nhờ vậy mà Inox 304 được ứng dụng trong trang trí nội thất, vật liệu xây dựng cao cấp.

5. Ống Inox 304 dễ dàng lau chùi

Nhờ có bề mặt sáng bóng và ít nhám, dễ làm trơn nên chúng ít bám bẩn và rất dễ vệ sinh. Bên cạnh đó loại ống này cũng không phản ứng với hầu hết các loại nước tẩy rửa. Ứng dụng làm các đồ dùng gia dụng, thiết bị thường xuyên bám bẩn.


Dụng cụ Inox trong nhà bếp
Dụng cụ Inox trong nhà bếp

5 ưu điểm được nêu trên là câu trả lời cho sự thông dụng của inox đối với con người ở nhiều góc độ và ngành nghề khác nhau.

Inox trong các ngành nghề

Inox có thể áp dụng được cho rất nhiều lĩnh vực ngành nghề có thể kể đến như:

  • Dụng cụ nhà bếp

  • Trong may dệt

  • Chế biến thực phẩm

  • Công trình chế biến dầu khí

  • Nhà máy bia, đóng tàu

  • Thiết bị xử lý nước

  • Công nghiệp năng lượng,...

Vì sự thông dụng của nó đặt biệt là trong kiến trúc và chế biến thực phẩm các kĩ sư đã dùng đến loại ống thép inox.


Địa điểm bán ống inox giá rẻ, chất lượng cao

Ống inox 304 ren - VNC

ỐNG INOX 304 LUỒN DÂY ĐIỆN REN – VNC

Vật liệu: Inox 304 (Stainless Steel SUS304)


Bảng kích thước ống Inox 304 ren
Bảng kích thước ống Inox 304 ren

 

Ống inox 304 trơn - VNC

ỐNG INOX 304 LUỒN DÂY ĐIỆN TRƠN – VNC

Vật liệu: Inox 304 (Stainless Steel SUS304)



Bảng kích thước ống Inox 304 trơn
Bảng kích thước ống Inox 304 trơn

 

Sau nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp vật tư thiết bị điện cho các nhà thầu thi công và chủ đầu tư, Vietconduit được biết đến như một nhà cung cấp vật tư uy tín, chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh chuyên cung cấp ống luồn dây điện tại HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và trên toàn quốc.



Được sự hỗ trợ, đào tạo phương thức kinh doanh và chăm sóc khách hàng theo phong cách Nhật Bản của Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản với sự tài trợ của Cơ Quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản, Vietconduit đã xây dựng, cải tiến chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm cung cấp trọn gói cho hệ thống M&E. Công ty chúng tôi không ngừng học hỏi nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Vietconduit luôn là sự tin tưởng của các kỹ sư thiết kế cơ điện Việt Nam trong việc lựa chọn nhà cung cấp phục vụ cho các công trình lớn ở Việt Nam như: nhà máy bia VPL – Đà Nẵng, Sân bay Tân Sơn Nhất, Sân bay Buôn Mê Thuộc, Nhà máy Samsung – HCM, Siêu thị Lotte, Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải -Trà Vinh, Tòa nhà Bitexco – HCM, Tòa nhà Times Square – HCM …




Thành công của Quý Khách hàng chính là động lực giúp Công ty chúng tôi ngày càng phát triển và hoàn thiện hơn.

7 views0 comments
bottom of page